อยากนอนหลับง่าย นอนหลับสนิท นอนหลับสบาย ทำไงดี? “อาหารที่ช่วยให้นอนหลับ” อยู่นี่แล้ว!

27/10/2011 at 1:44 PM ใส่ความเห็น

คุณผู้หญิงหรือใครๆ ที่กำลังมีคำถามที่ว่า อยากนอนหลับง่ายทำไงดี? อยากนอนหลับสนิททำไงดี? อยากนอนหลับสบายทำไงดี? ฯลฯ วันนี้เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) จึงหาอาหารที่ช่วยให้นอนหลับมาฝากคุณๆ กันค่ะ เอาเป็นว่าใครที่กำลังมองหา อาหารที่ช่วยให้นอนหลับ วันนี้เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) ก็นำมาฝากกันแล้วนะจ๊ะกับ อาหารที่ช่วยให้นอนหลับ อย่าลืมนำเคล็ดลับนี้ไปลองใช้กันดูนะจ๊ะจะได้หมดคำถามที่ว่า อยากนอนหลับง่ายทำไงดี? อยากนอนหลับสนิททำไงดี? อยากนอนหลับสบายทำไงดี? กันค่ะ การนอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่และเพียงพอนั้นถือเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้ร่างกายได้ฟื้นฟูและสุขภาพจิตแจ่มใสค่ะนั้นอย่ามัวรอช้ามาดูกันซิว่า อาหารที่ช่วยให้นอนหลับ ที่เอ็นทรีเคดอทไอเอ็นดอททีเอช (N3K.IN.TH) นำมาฝากกันในวันนี้จะมีอะไรกันบ้างที่ช่วยคุณๆ ให้หมดคำถาม อยากนอนหลับง่ายทำไงดี? อยากนอนหลับสนิททำไงดี? อยากนอนหลับสบายทำไงดี? เหล่านี้กันค่ะ นั้นมาดู 4 อาหารที่ช่วยให้นอนหลับ กันได้เลยค่ะ

 

 

อาหารที่ช่วยให้นอนหลับ

 

 

4 อาหารที่ช่วยให้นอนหลับ หมดคำถาม อยากนอนหลับง่าย นอนหลับสนิท นอนหลับสบาย ทำไงดี?

1. แมกนีเซียมและแคลเซียม ทั้งสองธาตุนี้จะทำงานด้วยกันในการเกร็งและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หากขาดธาตุใดธาตุหนึ่งอาจจะทำให้มีตะคริวตอนกลางดึก พบว่า ผ่อนคลายกล้ามเนื้อลำบากและประสาทสัมผัสตึงเครียด เราสามารถพบธาตุทั้งสองได้ในปลา ถั่ว เมล็ดพืชและผักใบเขียว แต่หากคุณต้องการแคลเซียมมากเป็นพิเศษก็น่าจะลองผลิตภัณฑ์จากนมอย่างเช่น โยเกิร์ตหรือชีสที่มีไขมันต่ำ (ความจริงแล้วนมไขมันต่ำหรือขาดมันเนยมักจะมีปริมาณแคลเซียมเท่ากับหรือมากกว่านมธรรมดาเสียด้วยซ้ำ)

2. ทริปโตฟาน สำคัญกับการนอนอย่างมากเพราะร่างกายจะใช้กรดอะมิโนชนิดนี้ในการสร้าง เมลาโทนิน อันเป็นที่รู้จักกันในชื่อฮอร์โมนแห่งการนอนหลับ พบได้ใน กล้วย ไข่ ลูกพรุน สาหร่าย ไก่งวง และนม

3. วิตามิน จากวิตามินทั้งหมดที่ร่างกายต้องการ วิตามินบี ที่พบได้ในธัญพืชมีความสำคัญเป็นอันดับหนึ่งในแง่ของการนอน มันช่วยปรับอารมณ์ให้เป็นปกติ ร่างกายจะผ่อนคลายจนสามารถหลับลึก ในส่วนของวิตามินบี 6 มันจะรวมตัวกับทริปโตฟานเพื่อกระตุ้นกระบวนการนอนหลับอีกด้วย เราพบวิตามินเหล่านี้ได้จากซีเรียล เต้าหู้ ถั่ว เนื้อวัว ปลา ไก่ ไข่ หน่อไม้ฝรั่ง เห็ด คะน้า และบร็อคโคลี่ นอกจากนี้ยังมีวิตามินอื่นๆ อย่างเช่น วิตามินเอและซี ซึ่งพบได้มากในผักและผลไม้ เช่น บลูเบอร์รี่ (ที่มีทั้งวิตามินซี แคลเซียม และแมกนีเซียม) กีวี่ ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลส้ม มันฝรั่งหวาน ฟักทอง และบีทรูท

4. ระดับน้ำตาลในเลือด ระดับน้ำตาล (กลูโคส) ในเลือดเกี่ยวข้องกับการนอนหลับออย่างมากเพราะมันจะเป็นตัวชี้ว่าระบบต่างๆ จะทำงานอย่างไร หากน้ำตาลต่ำเกินไปฮอร์โมนจะได้รับผลกระทบ เราก็อาจจะหลับๆ ตื่นๆ หรือมีปัญหานอนไม่หลับ แต่วิธีการป้องกันก็คือ ไม่กินอาหารที่มีน้ำตาลสูงเพราะเมื่อระดับน้ำตาลที่สูงมากตอนก่อนนอน พอกลางดึกน้ำตาลก็จะตกต่ำและเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น

Tip : การทำกิจวัตรซ้ำๆ ก่อนนอนทุกคืนจะช่วยเตือนให้ร่างกายรู้ว่าถึงเวลานอนแล้ว กิจกรรมที่ควรทำเป็นประจำอาจจะรวมถึงอาบน้ำอุ่น อ่านหนังสือ และฟังเพลงทุกคืน จากนั้นก็ปิดไฟให้ห้องมืดสนิท เท่านี้คุณก็หลับได้สบายแล้วค่ะ

Entry filed under: เกร็ดความรู้สุขภาพ. Tags: .

พฤติกรรมที่ทำให้เสียสุขภาพ “รู้แล้วอย่าทำล่ะ” กันคิ้วสวย เพิ่มจุดเด่นบนใบหน้า

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed



%d bloggers like this: