การออกกำลังกายที่ทำงาน

30/10/2011 at 3:42 PM ใส่ความเห็น

สถานที่ทำงานส่วนใหญ่จะมีลักษณะการทำงาน ในท่านั่ง หรือท่ายืน เป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่ เกี่ยวข้อง กับ คอมพิวเตอร์ ซึ่งการทำงานในท่าเดี่ยว นานๆ เป็นสาเหตุ ให้เกิด อาการปวดกล้ามเนื้อ และความเครียดได้ การออก กำลังกาย เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่โต๊ะทำงาน สามารถช่วยลด อาการดังกล่าวได้ และสำหรับผู้ที่ทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ ควรปฏิบัติ ตามข้อแนะนำ ดังต่อไปนี้ นอกเหนือจากการ ออกกำลังกายเล็กน้อยที่โต๊ะทำงาน

1. ควรเปลี่ยนอริยาบท ท่าทางการทำงานที่หน้าจอ คอมพิวเตอร์ ควรสลับด้วยงานที่แตกต่างกันออกไป เพื่อเป็นการหยุดพัก และ ให้ร่างกายได้เปลี่ยนท่า ทาง ลักษณของะการทำงาน
2. ทำงานในความเร็วพอเหมาะ เนื่องจาก หากเร่งทำงาน เร็วเกินไปจะทำให้กล้ามเนื้อล้า แต่ถ้าหากทำช้าเกินไปก็จะเกิด อาการเบื่อและทำให้ง่วงนอน
3. ละสายตาจากจอภาพบางโอกาส และมองไปที่วัตถุที่อยู่ ระยะไกล เพื่อพักสายตา
4. หยุดพักเป็นระยะ ๆ เพื่อลดความเครียด ของกล้ามเนื้อ และตา โดยการยืน เคลื่อนไหวไปมาและเปลี่ยนกิจกรรม การทำงาน
5. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ การเกร็ง เปลี่ยนอิริยาบถโดยการออกกำลังกาย

Entry filed under: เกร็ดความรู้สุขภาพ. Tags: .

“วิธีถนอมดวงตา” การปล่อยวาง คลายทุกข์ แบบง่ายๆ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed



%d bloggers like this: