ไข่มีดีกว่าที่คิด

11/11/2011 at 11:30 PM ใส่ความเห็น

เราจะได้ยินว่าให้กินไข่วันละฟองเสมอตั้งแต่เด็กๆ ใครๆก็บอกว่ากินไข่มีประโยชน์มากมายเหมาะสำหรับเด็กวัยกำลังโต เนื่องจากไข่มีสารอาหารหลักเป็นโปรตีนช่วยในเรื่องการเจริญเติบโตของร่างกาย แต่ใครจะรู้ว่าไข่มีดีกว่าที่คิด อีกทั้งเราสามารถนำไข่ไปประกอบอาหารได้หลายอย่างแถมราคาถูก หาซื้อง่าย มาดูประโยชน์ของไข่อย่างละเอียดกันดีกว่า

ไข่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ประกอบไปด้วยโปรตีน โดยมีกรดอะมิโนที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตถึง 10 ชนิด และยังอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่สำคัญอีก 13 ชนิด ซึ่งประโยชน์ของไข่มีดังนี้

  1. มีโปรตีนสูง และเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง คือมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย(Essentil aminoacid) เพราะมันจำเป็นในการสร้างกล้ามเนื้อ อวัยวะ เอนไซม์ และเลือด โปรตีนจากเนื้อสัตว์มีคุณค่าทางชีวภาพสูงกว่าโปรตีนจากพืช และคุณค่าชีวภาพที่สูงที่สุดก็คือโปรตีนจากไข่
  2. ไขมันไม่อิ่มตัว จึงช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด
  3. กรดโฟลิก ธาตุเหล็ก ที่ป้องกันโลหิตจาง และป้องกันความพิการแต่กำเนิด มีความจำเป็นในหญิงที่ตั้งครรภ์
  4. โคลีนช่วยควบคุมการทำงานของระบบสนอง  ระบบประสาทและระบบหัวใจ  การกินไข่อาจช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตัน  โรคหลอดเลือดสมอง  และโรคหัวใจ
  5. เลซิติน พบมากในไข่แดง ช่วยการย่อยและขนส่งไขมัน ทำให้เกิดเป็นพลังงานและใช้ไขมัน และเป็นส่วนประกอบของเอ็นไซม์จากตับ ซึ่งช่วยให้สามารถรับคลอเลสเตอรอลจากร่างกายกลับเข้าสู่ตับได้มากขึ้น ช่วยควบคุมระดับคลอเลสเตอรอลในร่างกาย เป็นสารที่จำเป็นต่อการสร้างโคลีน ซึ่งมีผลในการเสริมสร้างความจำและลดอาการหลงลืม
  6. การได้รับวิตามินดีอย่างเพียงพอ จะช่วยให้กระดูกแข็งแรงและช่วยให้ต่อมธัยรอยด์ทำงานเป็นปกติ
  7. วิตามินเอในไข่ยังช่วยให้สายตาคมชัด
  8. ไบโอตินก็จะช่วยให้เส้นผมขึ้นดกหนา ผิวเรียบเนียนและเล็บแข็งแรง
  9. สารคาโรทีนอยด์ที่อยู่ในไข่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ลูทีน (lutein) และซีแซนทีน (zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารที่พบบริเวณตา โดยฉาบอยู่บนผิวของเรตินา เพราะร่างกายจะได้รับสารอาหารทั้งสองอย่างนี้โดยตรงจากไข่มากกว่าอาหารชนิดอื่น ลดอาการเสื่อมของกระจกตาที่ทำให้เป็นโรคต้อกระจก
  10. วิตามินบี 2 ช่วยบำรุงผิว บำรุงประสาทนัยน์ตา ลิ้นและริมฝีปาก ป้องกันโรคปากนกกระจอก
  11. ฟอสฟอรัสและแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน หากขาดจะทำให้กระดูกและฟันไม่แข็งแรง กระดูกจะผุหรือหักได้ง่าย
  12. ถึงแม้ไข่มีคลอเรสเตอรอลแต่ส่งผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไข่ฟองเล็กจะมีคลอเรสเตอรอลสูงกว่าฟองใหญ่เมื่อเทียบในปริมาณเท่ากัน การเลือกทานไข่ จึงควรเลือกไข่ที่มีขนาดใหญ่ เช่น ไข่เป็ด ไข่ไก่ มากกว่าไข่ฟองเล็กเช่นไข่นกกระทา
โอ้โห ไข่ 1 ฟอง จะมีประโยชน์มากมายมหาศาลขนาดนี้ อยากจะถามคุณว่าวันนี้คุณกินไข่หรือยัง ถ้าไม่ก็กินไข่ซะน่ะ สำหรับผู้สูงอายุก็ควรกินไข่เพียง 3-4 ฟองต่อสัปดาห์ ก็พอแล้ว ถ้ากินมากกว่านั้นอาจจะทำให้คอแลสเตอรอลสูงขึ้นได้

Entry filed under: เกร็ดความรู้สุขภาพ. Tags: .

เล็บบอกโรค เลือกสีเสื้อผ้าให้เข้ากับสีผิว

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed



%d bloggers like this: